top of page
Search

เปิดโลกเทคโนโลยีกับ Miraikan (มิไรคัง) พิพิธภัณฑ์แห่งอนาคต ณ กรุงโตเกียว



ทีมงาน EduTech Thailand ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีหลายพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจและจัดได้ดีมากๆ หลายแห่งและหนึ่งในนั้นที่ทางทีมงานประทับใจมากๆก็คือ #Miraikan (มิไรคัง) - The National Museum of Emerging Science & Innovation ที่ #Odiba #โอไดบะ, #Tokyo #โตเกียว ซึ่งก็คือพิพิธภัณฑ์แห่งอนาคตนั่นเอง


เมื่อมาพิพิธภัณฑ์มิไรคัง ต้องบอกว่าดีเกินคาด มีกิจกรรมให้เด็กๆเล่นและเรียนรู้มากมาย มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยของญี่ปุ่นเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากๆเลยค่ะ


Highlights ของที่นี่ก็มีมากมายบรรยายไม่หมด เอาหลักๆประมาณนี้นะคะ

  • เจ้าหุ่นยนต์ ASIMO ตัวขาวๆเป็นหุ่นยนต์จากบริษัท HONDA ซึ่งจะมาโชว์การเคลื่อนไหวได้ราวกับมนุษย์ มีโชว์เป็นรอบๆ มีแตะบอลโชว์ด้วย จุดนี้ลูกชายชอบมากที่สุดเพราะหุ่นยนต์เคลื่อนไหวพูดคุยเองได้


  • แบบจำลองลูกโลกแรกของโลก Geo-Cosmos ที่เข้าไปก็จะสะดุดเห็นเป็นสิ่งแรก เพราะกินพื้นที่ตั้งแต่ชั้น 1 ไปจนถึงชั้น 6 โดยแสดงผลข้อมูลของโลกทั้งใบ ตามสภาพความเป็นจริง เช่น ผิวดิน โอโซน การไหลเวียนของอากาศ และพญากรณ์อากาศ ซึ่งข้อมูลจะอัพเดททุกวัน ผ่านจอแสดงผลกว่าที่มีความละเอียดสูง ถือได้ว่า Geo-Cosmos นี่ได้ใช้ Big Data ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ของโลกมาประมวลผลและแสดงผลให้ทุกคนได้เรียนรู้กันอย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ


  • โชว์หุ่น Android หุ่นเสมือนคนจริงๆพูดคุยโต้ตอบกันได้ เรียกว่า Otonadroid และ Kodomodroidโดยหุ่นยนต์จะขยับหน้าและขยับปากตามคนที่อยู่ในห้อง control ได้ ซึ่งเด็กๆจะได้เรียนรู้ขั้นตอนแการทำหุ่นยนต์มากขึ้น สร้างความแปลกใหม่ให้กับเด็กๆ ประทับใจจริงๆ


  • นี่เลยยานพาหนะแห่งโลกอนาคต'UNI-CUB' ยานพาหนะไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยล้อเดียวจากบริษัท HONDA อันนี้ต้องจ่ายประมาณ 500-700 เยน แต่ก็คุ้มที่จะลองนะคะ ไหนๆมาแล้ว


  • Dome Theatre Gaia ก็คล้ายๆท้องฟ้าจำลอง ที่เป็นโรงภาพยนต์แบบครึ่งวงกลม อยู่ชั้น 6 ก็จะมี Program ฉายแตกต่างกัน ที่นั่งสบายและแอร์เย็นดี


นอกจากนี้ยังมีสิ่งประดิษฐ์อื่นๆอีกมากมายที่เปิดโอกาสให้คุณสัมผัสโลกแห่งอนาคต แม้นแต่ แมวหุ่นยนต์ ที่เมื่อเอามือลูบหัว มันก็จะโต้ตอบได้เหมือนจริง


มิวเซียมเค้าดีอย่างนี้นี่เอง กระตุ้นการเรียนรู้และน่าสนใจ เด็กๆก็สนุกสนานกับการเรียนและมีแรงบันดาลใจ ไม่แปลกใจเลยนะคะว่าทำไมประชากรของประเทศนี้จึงมีคุณภาพและผลิตนวัตกรรมใหม่ๆอย่างจริงจังออกมามากมายสู่ชาวโลก ผิดกับมิวเซียมบ้านเราเข้าไปก็รู้สึกง่วงและน่าเบื่อ อุปกรณ์บางอันก็ชำรุด ทำให้ไม่ไป ซึ่งทำให้เด็กไทยขาดการเรียนรู้ด้วยตนเอง


จริงๆแล้ว มิวเซียมดีๆก็มีเยอะแยะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นของต่างประเทศ ซึ่งทำให้เราสามารถอยู่ได้เป็นวันๆสนุกสนานพร้อมได้ความรู้


ใครไปญี่ปุ่่น แล้วไม่รู้จะทำอะไร ก็แนะนำให้ไปดูที่ #Miraikan นะคะ การเดินทางก็แสนง่าย หากมีเวลาเหลือก็แวะไปดูหุ่นยนต์ #Gundam สูงเท่าตึก 3 ชั้นกันได้อยู่สถานีใกล้ๆนี่เองค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

Tokyo National Museum of Emerging Science and Innovation (Miraikan)

ที่อยู่: 2-3-6 อาโอมิ เขตโกโต โตเกียว

เวลาทำการ: 10:00-17:00 น.

อัตราค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป 620 เยน ต่ำกว่า 18 ปี 210 เยน

*บริการพิเศษอื่นๆอาจต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อเข้าใช้บริการ

วันหยุด: ทุกๆวันอังคารและวันที่ 28 ธันวาคม – 1 มกราคมของทุกปี

ภาษาที่รองรับ: ภาษาญี่ปุ่น, อังกฤษ, จีน, เกาหลี

สถานีที่ใกล้ที่สุด: รถไฟยูริคาโมเอะ “สถานีฟุเนะโนคากาคุคัง” (Funenokagakukan Stn.)

โทรศัพท์: 03-3570-9151

Official Homepage:www.miraikan.jst.go.jp

Photo credit to www.miraikan.jst.go.jp

70 views0 comments
bottom of page