top of page
Search

เชื่อมต่อหน้าจอมือถือขึ้นโปรเจคเตอร์แบบง่ายๆ ด้วย Screen Stream



สำหรับการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล คุณครู อาจารย์ จะต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในเกิดประโยชน์สุงสุด บางครั้งอาจจะต้องมีการเรียนการสอนโดยใช้สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ด้วยเช่นกัน แต่บางสถานศึกษาอาจจะไม่มีอุปกรณ์ที่จะฉายภาพจากสมาร์ทโฟนขึ้นโปรเจคเตอร์ก็ได้ เพราะด้วยราคาที่สูง


คราวนี้ทีมงานมีวิธีการดึงภาพจากหน้าจอของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตขึ้นแสดงโปรเจคเตอร์แบบง่ายๆ ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ในการบรรยายสอนมาหลายปี ลองผิดลองถูก จนค้นพบแอพพลิเคชันที่ชื่อว่า Screen Stream แต่ว่าสามารถใข้งานได้กับสมาร์ทโฟนในฝั่งของแอนดรอยด์เท่านั้น ไปดูขั้นตอนการติดตั้งและใช้งานกันดีกว่า


สิ่งที่ต้องเตรียม

  1. เข้า Play Store แล้วติดตั้งแอพชื่อว่า Screen Steam

  2. เครื่องคอมพิวเตอร์ จะเป็นระบบปฏิบัติการอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows หรือ Mac OS

  3. โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ เช่น Google Chrome

  4. ทั้งสมาร์ทโฟน และ คอมพิวเตอร์ จะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เนตไวไฟวงเดียวกัน หรือจะใช้งานอินเทอร์เนตผ่านฮอตสปอร์ตจากสมาร์ทโฟนก็ได้

หลักการทำงานของ Screen Stream


คือการนำหน้าจอสมาร์ทโฟนขึ้นมาแสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยแสดงผลผ่านทางเว็บเบราเซอร์ ซึ่งจะไม่จำกัดเลยว่า คอมพิวเตอร์นั้นจะใช้ระบบปฎิบัติการอะไร จะใช้เว็บเบราเซอร์อะไร ขอเพียงแค่เชื่อมต่อไวไฟ หรือ LAN วงเดียวกับสมาร์ทโฟน ก็สามารถทำงานได้ปกติ


การใช้งาน

ทางฝั่งของสมาร์ทโฟน

  1. เปิดแอพ Screen Stream ขึ้นมา

  2. จากนั้นไปตั้งค่าการใข้งาน ทำเพียงครั้งแรกครั้งเดียว นั่นก็คือ ต้องไปตั้งค่า Port การใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์ก่อน โดยไปที่ปุ่ม Setting ด้านล่าง แล้วไปที่เมนู Advance ด้านบน ในฟังก์ชัน Server Port ให้เปลี่ยนเป็นพอร์ตหมายเลข 8888 จะดีที่สุด

  3. ต่อมาให้ปุ่มปุ่น Stream ทางมุมซ้ายล่าง กลับมาที่หน้าแรก ให้เราจด หรือจำ Device Address ด้านบนสุด ทุดตัวอักษร และตัวเลขเอาไว้ เพราะจะนำไปใส่ในเว็บเบราเซอร์

  4. สุดท้ายให้กดปุ่มเครื่องหมายสามเหลี่ยม ที่เหมือนกับปุ่ม Play ด้านล่าง

  5. ถ้าจะปิดการใช้งาน ก็มาที่แอพ Screen Stream แล้วกดปุ่ม Stop ด้านล่าง





ทางฝั่งของคอมพิวเตอร์

  1. เปิดเว็บเบราเซอร์ขึ้นมาใช้งานปกติ อย่าลืมเชื่อมต่ออินเทอร์เนตไวไฟวงเดียวกับสมาร์ทโฟนนะครับ

  2. จากนั้นพิมพ์ Device Address ที่จดมาจากสมาร์ทโฟน แล้วกด Enter เพียงเท่านี้หน้าจอของสมาร์ทโฟนก็จะมาปรากฎบนเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว

  3. สุดท้ายก็เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับโปรเจคเตอร์ หรือกับสมาร์ททีวีก็ได้เช่นกัน




Tip&Trick

สำหรับเวลาที่ใช้งานหากไปในสถานที่ๆ ไม่มีอินเทอร์เนต แล้วมีความจำเป็นต้องนำหน้าจอสมาร์ทโฟนขึ้นหน้าจอสำหรับนำเสนอ มีวิธีง่ายๆ ด้วยตัวแอพ Screen Stream มีฟังก์ชันให้ใช้งานผ่าน HotSpot จากสมาร์ทโฟนได้ ดังนี้




  1. เปิดแอพ Screen Stream ไปที่เมนู Setting

  2. ในฟังก์ขัน Use Wifi Only ให้ติ้กเครื่องหมายถูกในฟังก์ชันนี้ออก เพราะว่า หากมีเครื่องหมายถูกในฟังก์ชันนี้จะหมายความว่า เปิดให้ใช้งานได้เฉพาะผ่าน Wifi เท่านั้น

  3. สุดท้ายก็ทำตามขั้นตอนในข้างต้นตามปกติ




2,052 views0 comments
bottom of page