top of page
Search

หยุด! อย่าเพิ่งเข้าเว็บไซต์ถ้าไม่แน่ใจ เช็คก่อน ชัวร์แน่!!

เคยกันไหม ที่จะเข้าเว็บไซต์แล้วได้หน้าแจ้งเตือนว่าเว็บไซต์ที่เราจะเข้าอาจจะไม่ปลอดภัยแบบด้านล่างนี้

เห็นแล้วใครหล่ะจะกล้าคลิก ไม่รู้ว่าเข้าไปแล้วจะได้เจออะไรบ้าง สมัยนี้เค้าว่ารู้หน้าไม่รู้ใจ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น เว็บไซต์อาจจะมีชื่อที่ฟังแล้วน่าเชื่อถือ บางครั้งก็อย่าไปไว้ใจ เพราะว่าปัจจุบันมีโปรแกรมที่สามารถก๊อปปี้ official site ของบริษัทจริงๆ แล้วแอบแทรกเนื้อหา หรือไวรัสลงไปก็ได้

โชคดีที่ตอนนี้ เวลาเราเข้าเบราวเซอร์ Chrome ก็จะมีหน้าแจ้งเตือนแบบที่เราเห็นอยู่ด้านบนนี้ มันจะบอกว่า ‘Your connection is not private’ หรือ ‘การเชื่อมต่อของคุณไม่เป็นส่วนตัว’ หากเรามั่นใจสุดๆ ว่าเว็บไซต์นี้ปลอดภัยอย่างแน่นอน ให้เราคลิกปุ่ม ‘Advanced’ หรือ ‘ขั้นสูง’ และ ‘Proceed to [ชื่อเว็บไซต์]’ เพื่อเข้าสู่เว็บที่เราต้องการ

แต่หากเราไม่มั่นใจ ลองนี่เลย ทาง Google มีเว็บไซต์ให้เราสามารถเข้าไปเช็คความปลอดภัยของเว็บไซต์ได้ที่ https://transparencyreport.google.com/safe-browsing/search?url=

ง่ายๆ เราก็ลองเอา URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการตรวจสอบ ใส่ไปที่ ‘Search by URL’

แล้วหลังจากนั้น ทางเว็บไซต์ก็จะให้ผลการตรวจสอบมากับเรา ซึ่งในกรณีนี้ เราทดสอบกับเว็บไซต์ EduTech Thailand และผลตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์ของเราปลอดภัย!! เย้ๆ



จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือตรวจสอบได้ เช่น https://sitechecker.pro/website-safety/ หรือ https://sitecheck.sucuri.net/ เป็นต้น ลองค้นหาบน Google เพื่อหาเครื่องมือเหล่านี้ได้

5,056 views0 comments
bottom of page