top of page
Search

สร้างห้องเรียนให้น่าสนใจด้วย 10 ฟังก์ชั่นจาก Canva


ตอนนี้ใครๆ ก็เริ่มพูดถึง Canva เพราะว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบทั้งกราฟฟิค พรีเซนเทชั่น หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ให้ออกมาดูดีได้โดยง่าย โดยผู้ที่สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้ มีทั้งแบบที่ต้องจ่ายเงินค่าใช้บริการ หรือจะใช้แบบฟรีๆ ที่มีติดลายน้ำของ Canva ก็ได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ทาง Canva ได้มีการออกฟีเจอร์ใหม่ซึ่งเป็นฟีเจอร์แบบ 'Pro' (ซึ่งปกติต้องเสียเงินในการใช้) ให้ครูและนักเรียนใช้ได้อย่างฟรีๆ โดยครูต้องเข้าไปใช้งานที่ canva.com/education โดยครูต้องทำการสมัครและทาง Canva จะทำการอนุมัติว่าครูจะสามารถใช้งาน Canva เพื่อการศึกษาได้หรือไม่ (โดยจะต้องมีทั้งรูปถ่ายของประกาศนีบัตร หรือหลักฐานอื่นๆ ว่าเป็นครูจริง ซึ่งทาง Canva ก็เขียนว่า '100% Free, now and forever") แต่ถ้าใครที่ไม่ใช่ครู ก็สามารถสมัครใช้งานได้ง่ายๆ โดยมีค่าสมาชิกในการใช้งานแบบ Pro ประมาณ $9.95 - $12.95 ต่อเดือนเท่านั้น


สำหรับ 10 ฟังก์ชั่นที่ครูสามารถใช้ Canva ในห้องเรียน มีดังต่อไปนี้


1. สร้าง slideshows โดยใน Canva มีเทมเพลตสไลด์สวยๆ ให้ครูสามารถเข้าไปเลือกใช้งานอย่างมากมาย และยังสามารถนำไปเปิดดูได้ในรูปแบบของ PowerPoint ก็ยังได้

2. สร้างวิดีโอ ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดคือ เราสามารถแปลงไฟล์สไดล์ที่สร้างใน Canva ให้เป็นวิดีโอพรีเซนเทชั่นสั้นๆ ได้ในคลิกเดียว


3. สร้าง Timeline ถ้าเราเปิดเข้าไปดูในเทมเพลตต่างๆ ที่ Canva มีให้ เราก็จะเห็นตัวเลือก 'timeline' หรือลองค้นหาดูด้วยคำว่า "Timeline Infographic" ซึ่งเราสามารถใส่รูปภาพ ลิงค์ และวิดิโอเข้าไปใน timelines นั้นได้


4. สร้างโปสเตอร์ Multimedia ดีไซน์เทมเพลตของ Canva จะสามารถให้เราสร้างโปสเตอร์ที่ใช้มัลติมีเดียร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบรูปภาพ ลิงค์ หรือวีดิโอ


5. สร้างบัตรอวยพร หากคุณเป็นครูสอนโรงเรียนอนุบาลหรือโรงเรียนประถม เมื่อวาเลนไทน์ที่ผ่านมา นอกจากจะต้องติดสติ๊กเกอร์รูปหัวใจให้เด็กๆ แล้ว ครูอาจจะสร้างการ์ดวาเลนไทน์ให้เด็กๆ ได้ง่ายๆ โดยใส่ชื่อเราลงไปด้วยได้เลย หรือว่าจะให้เด็กๆ ลองสร้างสรรค์การ์ดวันปีใหม่เพื่อส่งไปยังเพื่อนๆ หรือครอบครัวด้วยตัวเองก็ยังได้


6. สร้างใบประกาศนียบัตร เชื่อว่าคุณครูหลายๆ คนต้องเคยประสบปัญหาการออกแบบประกาศนียบัตร ตอนนี้เราก็สามารถทำได้โดยง่ายโดยใช้ Canva สร้าง โดยอาจจะสร้างในการอบรมภายใน หรือทำให้กับเด็กๆ ที่เป็นเด็กดีในห้องเรียนก็ได้


7. ตัดภาพแบ็คกราวด์ของรูปถ่าย ฟังก์ชั่นแทบจะใหม่สุดของ Canva ในเมนู 'effects' ก็คือ เราสามารถลบแบ็คกราวด์ของภาพออกไปได้ภายในแค่คลิกเดียว เมื่อเราลบแบ็คกราวด์ภาพเสร็จแล้ว เราก็สามารถใช้รูปใหม่ของเรา ไปใส่เป็นเลเยอร์ในงานชิ้นอื่นๆ ของเราได้อย่างง่ายๆ

8. สร้างภาพหรือไดอะแกรมแบบ interactive โดยที่เราสามารถใช้เครื่องมือ hyperlink ใน Canva


9. สร้างเว็บไซต์แบบง่ายๆ เราสามารถสร้างเว็บไซต์ง่ายๆ โดยคลิกที่ 'Download' และไปยัง 'More' และเลือก 'Website'

10. สร้างรูปสำหรับใช้ในโซเชียลมีเดีย Canva มีเทมเพลตมากมายที่เราสามารถใช้ในการทำกราฟฟิคที่ใช้ได้ในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram หรือ YouTube เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ข้อความของเราดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น








146 views0 comments
bottom of page