top of page
Search

มาแล้ว ฟีเจอร์ใน Google Classroom ที่ครูทุกคนรอคอย ตรวจงานได้ว่าเด็กลอกข้อมูลมาจากไหน!!



ทีมงาน EduTech Thailand มั่นใจว่าครูๆ ต้องดีใจที่ในที่สุด Google Classroom ได้ออกฟีเจอร์นี้มาเสียที เพราะเป็นคำถามที่เราได้รับมาตลอด ตั้งแต่ที่ Google Forms สามารถตรวจข้อสอบแบบปรนัย (multiple choice) ได้ในตัวแอพเลย โดยการเปลี่ยนแบบสอบถามให้เป็น Quiz แล้วกำหนดไปเลยว่า ข้อไหนจะให้คะแนนเท่าไหร่ ไม่ต้องใช้ส่วนขยาย (Ads on) ที่ชื่อว่า Flubaroo ให้ยุ่งยากอีกต่อไป จากตอนนั้นชีวิตที่ว่าง่ายขึ้นดีขึ้นแล้ว ครูหลายๆ คนก็ ไม่ต้องเอาธูปจุดกระดาษคำตอบเวลาตรวจข้อสอบอีกต่อไป แต่ยังไม่จบแค่นั้น ตอนนี้ทาง Google ก็แจ้งข่าวดีกว่า สำหรับข้อสอบ หรืองานที่เป็นลักษณะให้นักเรียนเขียนรายงาน หรือบทความ ในรูปแบบอัตนัยนั้น ครูก็สามารถที่จะตรวจสอบได้แล้วว่า นักเรียนได้ไปคัดลอก (copy) ย่อหน้าไหนบ้างมาจากข้ออินเตอร์เน็ต

ฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้มีชื่อว่า “Originality Reports” ซึ่งเค้าบอกว่า จะช่วยให้นักเรียนมีความคิดเป็นของตัวเอง ซึ่งระบบจะทำการวิเคราะห์ว่า นักเรียนคนนั้นๆ เขียนบทความเองหรือไม่จากอินเทอร์เฟซการให้คะแนนโดยตรง ซึ่งก็แน่นอนว่า ทาง Google ได้ใช้ความสามารถของ การค้นหา (Search) ซึ่งเป็นจุดแข็งของ Google

นอกจากนั้นแล้ว ฟีเจอร์นี้สามารถยังช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการเขียนโดยนักเรียนจะต้องทำเครื่องหมายข้อความที่ต้องการอ้างอิง โดยดูว่านักเรียนได้ทำการอ้างอิงข้อมูลที่นำมาจากอินเทอร์เน็ตแล้วหรือยัง โดยจะมีฟังก์ชั่นการสแกนหาและจะทำการไฮไลท์ข้อความที่ยังไม่ได้อ้างอิง ระบบจะเปรียบเทียบผลงานของนักเรียนกับผลงานของนักเรียนคนอื่น และหน้าเว็บหลายพันล้านหน้า และหนังสือหลาย 10 ล้านเล่มที่อยู่ในระบบของ Google ซึ่งนักเรียนจะต้องทำเครื่องหมายข้อความที่ต้องการอ้างอิง และคุณครูก็สามารถตรวจสอบความสุจริตทางวิชาการและความเป็นต้นฉบับได้โดยง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฟีเจอร์ Originality Reports ยังอยู่ในขั้นตอน Beta อยู่ และครูบางส่วนจะได้สุ่มทดลองใช้ และยังคงรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่จะขยายไปยังภาษาอื่นๆ ต่อไป เช่น สเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส และสำหรับภาษาไทย เราก็คงต้องมาลุ้นกัน แต่ตอนนี้สามารถไปทดลองใช้กันได้ที่ https://edu.google.com/intl/th/products/originality/?modal_active=none


1,520 views0 comments
bottom of page