top of page
Search

มาสร้างคอร์สออนไลน์กันเถอะ อาชีพเสริมหลักล้านของครูสมัยใหม่

Updated: Feb 11, 2020



คุณครูทราบกันหรือไม่ว่า ตลาดคอร์สออนไลน์เป็นตลาดที่สามารถทำเงินได้มหาศาล และสามารถสร้างรายได้แบบ Passive Income หรือที่บ้านเราเรียกว่า “เสือนอนกิน” ได้เลยทีเดียว ซึ่งตลาดนี้มีโอกาสเติบโตได้อีกมากในเมืองไทย เพราะคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตต่อวันมากว่า 10 ชั่วโมง ไหนๆ ก็สอนมาทั้งชีวิตแล้ว หลักสูตรก็มีแล้ว ประสบการณ์และความรู้ก็มีมากมาย เพียงสร้างคลิปวีดีโอที่สร้างสรรค์ คุณครูก็สามารถสร้างรายได้เสริมได้แล้ว


ในบทความนี้เราจะไม่ได้ลงรายละเอียดการทำคลิปวีดีโอการสอนนะคะ ซึ่งทางทีมงานขอแยกบทความการทำคลิปออกไปเพราะมีรายละเอียดมาก แต่ในบทความนี้จะแนะช่องทางการนำคลิปวีดีโอไปทำคอร์สออนไลน์เพื่อหารายได้เลย ดังนี้ค่ะ


1. ฝากขายคอร์สออนไลน์บน e-Learning MarketPlace


เช่น Skilllane, CourseSquare, Talad Panya, Tutorme เป็นต้น ข้อดีของวิธีนี้คือ เริ่มต้นง่าย สะดวก และรวดเร็ว เพียงคุณมีคลิปที่พร้อมจะทำการอัพโหลดบนระบบก็สามารถฝากขายคอร์สได้แล้ว เริ่มจากการทำสัญญาและส่วนแบ่งรายได้ จากนั้นทางบริษัทต้นสังกัดจะเป็นคนจัดการให้คุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการอัพโหลดคลิป ดูแลระบบ การตลาด คุณมีหน้าที่รอรับส่วนแบ่งจากยอดขาย


หรือหากไม่มีคลิปวีดีโอ หรือ ไม่มีทักษะการตัดต่อวีดีโอเอง บางบริษัทก็มีบริการถ่ายทำและตัดต่อให้จนได้คลิปที่สำเร็จอย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ทางบริษัทก็จะมีการตัดเปอร์เซ็นที่สูงขึ้นตามไปด้วย


นอกจากนี้ยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มจำนวนมากได้ง่ายอีกด้วย เนื่องจาก e-Learning Marketing Place เหล่านี้มักจะมีฐานลูกค้า และทำการตลาดอยู่แล้ว


2. การสร้างคอร์สออนไลน์ใน E-learning ออนไลน์สำเร็จรูป


วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย และสะดวก เหมาะกับคนที่ต้องการจะบริหารจัดการระบบเอง เพียงนำคลิปการสอนของคุณโพสลงไปในระบบ โดยระบบก็จะมีฟังชั่นต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกการเรียนการสอนให้เรียบร้อย โดยจะมีค่าบริการรายเดือนประมาณพันกว่าบาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเท่าไรนัก โดยที่ไม่ต้องแบ่งรายได้กับบริษัทต้นสังกัด


3. การสร้างคอร์สออนไลน์ด้วย Wordpress Website


ด้วยการ plug-in wordpress บนเว็บของตนเองได้เลย แบบนี้จะค่อนข้างยุ่งยาก และราคาค่อนข้างสูง แต่คุณจะเป็นเจ้าของ e-learning platform แบบ 100%


4. สร้างคอร์สออนไลน์ใน Facebook Group


สะดวก รวดเร็ว และไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงคุณเปิด Facebook Group อัพโหลดวีดีโอ และเชิญผู้เรียนเข้ามา ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็น ถามตอบในกลุ่มได้สะดวก แต่อาจมีความเสี่ยงหาก Facebook ปิดฟังชั่นนี้ลง ซึ่งสิ่งที่โพสไว้ก็จะหายตามไปด้วย และวีดีโออาจถูกละเใิลิขสิทธิ์ได้ง่าย


เมื่อระบบคอร์สออนไลน์พร้อมแล้ว ต่อไปก็ต้องทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยอาจทำการตลาดผ่านช่องทางโซซียลมีเดีย เช่น Facebook, Line, Instagram, YouTube เป็นต้น หรือจะประชาสัมพันธ์ตามที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องก็ได้


ลองพิจารณาดูนะคะ โอกาสในโลเดิจิทัลยังมีอยู่อีกมายมาย ไว้วันหลังทางทีมงานจะมาเล่าให้ฟังใหม่นะคะ

184 views0 comments
bottom of page