top of page
Search

ประยุกต์ใช้ Content Marketing กับการศึกษากันเถอะ

การใช้หลักการ Content Marketing มาใช้ในวงการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ผู้สร้างสื่อจำเป็นต้องเข้าใจหลัการพัฒนาเนื้อหาหรือสื่อให้น่าสนใจ ดึงดูด และชวนให้ติดตาม เพื่อช่วยกระตุ้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจำเป็นจะต้องรู้วิธีการเผยแพร่เนื้อหาที่มีอยู่ ให้ถูกช่องทาง ตรงตามวัตถุประสงค์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาทางวิชาการอันแสนน่าเบื่อ คุณครูก็สามารถนำหลักการ Content Marketing เข้ามาประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม


Content Marketing คือ อะไร


Content Marketing คือ การทำการตลาดเนื้อหาออนไลน์ เริ่มตั้งแต่การ สร้าง การโปรโมทและเผยแพร่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ เช่น เพื่อให้ผู้รับสารมาซื้อสินค้า เพื่อให้ผู้รับสารตระหนักถึงโทษหรือประโยชน์ เพื่อให้ผู้รับสารเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นต้น โดย content markting ที่ดีต้องมี “คุณค่า” กับกลุ่มเป้าหมาย โดยเนื้อหาต้องสร้างสรรค์ออกมาให้เป็นที่น่าสนใจต่อผู้อ่าน ทำให้ผู้อ่านสามารถที่จะจดจำแบรนด์ สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของเราได้


สื่อที่ได้รับความนิยมในการทำ Content Marketing ได้แก่ บทความ กราฟฟิก วีดีโอ รายการวิทยุ (Podcast) ซึ่งช่องทางในการโพสสื่อเหล่านี้มีหลากหลายช่องทางดังนี้

- Social Media เช่น Facebook, Line, Twitters

- Website

- Video Channel เช่น YouTube, Line

- Podcast เช่น iTune


Content Marketing ควรมีลักษณะอย่างไร


- สร้างคุณค่า (Value): การสร้างคุณค่า Content Marketing เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือเนื้อหาใดก็ตาม หากมีคุณค่าตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ยังไงเสียกลุ่มเป้าหมายก็จะให้ความสนใจและมาดูสื่อของเรา ซึ่งทำให้เกิดการโต้ตอบ เพิ่มยอดไลค์ ยอดวิว มีการแชร์หรือแสดงความคิดเห็น และในที่สุดก็มีการเผยแพร่ทางออนไลน์มากขึ้นไปเรื่อยๆ


- สร้างความรู้สึกเชิงบวก (Postitive Content Marketing) ให้กับผู้รับสาร ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าคุ้มค่าหรือได้ประโยชน์จากการเข้ามาดูสื่อนั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์หรือองค์กร ซึ่งถ้านำเสนอเนื้อหาด้านลบก็อาจจะส่งผลเสียกับแบรนด์ได้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่สนใจจะข้องเกี่ยวอีก


- สร้าง Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ (Target) ชัดเจน ซึ่งผู้สร้างเนื้อหาควรทำความเข้าใจและเรียนรู้ว่าลูกค้าชอบอะไร อยากเห็นและต้องการได้อะไรจากแบรนด์หรือองค์กร เพื่อสร้างเนื้อหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ใช่ทำคลิปตลกอย่างเดียว ไม่ได้คำนึงถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แม้นจะได้ยอดวิวจำนวนมาก แต่ก็ลูกค้าก็ไม่ซื้อของ เป็นต้น


- เนื้อหามีความเพลิดเพลินน่าสนใจ ( Interesting) ต้องปรับเนื้อหาให้น่าสนใจ แม้นจะเป็นเนื้อหาทางวิชาการ แต่ก็ต้องทำให้ไม่น่าเบื่อ เช่น แทนที่จะถ่ายคลิปสอนหน้ากระดานดำ แต่อาจจะเปลี่ยนบรรยากาศไปสอนข้างนอกหรือใช้ดาราวัยรุ่นเป็นผู้สอน เป็นต้น


- Content ต้องสม่ำเสมอ (Consistency) มีการวางแผนการสื่อสารที่ดี เช่น มีการวางธีมโครงเรื่องที่ชัดเจน มีการวางตารางออก content ใหม่อย่างสม่ำเสมอ เช่น ทุกวันจันทร์สามทุ่ม เป็นต้น


- เนื้อหาต้องจริงใจ (Sincere) ไม่แอบ Tie-in จนเกินไป ไม่ใช่ให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนโดนหลอกมานั่งฟังโฆษณา


ตัวอย่าง Content Marketing


- ร้านขายเสื้อผ้า โพสบทความเทคนิคการแต่งตัว หรือการเลือกสีเสื้อผ้าให้เข้ากัน โพสวีดีโอรีวิวเนื้อผ้าและแฟชั่นเทรนด์ เป็นต้น

- ร้านขายขนมเบเกอรี่ โพสบทความสูตรทำอาหาร เทคนิคการอบขนมให้นุ่มน่ากิน หรือ กินยังไงไม่ให้อ้วน เป็นต้น

- โรงเรียนสอนเด็ก โพสบทความวิธีการเรียนลูก โพสวีดีโอการทำอาหารให้ลูก รีวิวหนังสือหรือเกมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพเด็ก เป็นต้น


เนื้อหาเหล่านี้มักจะไม่ได้ขายสินค้าตรงๆ แต่จะเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเมื่อกลุ่มเป้าหมายเข้ามาอ่าน ก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์และองกรค์และมีส่วนร่วมกับแบรนด์ต่อไป ซึ่งต่างกับการทำการตลาดแบบสมัยก่อนที่มักจะยิงโฆษณามาขัดจังหวะเพื่อนำเสนอ

230 views0 comments
bottom of page