top of page
Search

จะสุ่มชื่อหรือจะจัดกลุ่มทำงานให้นักเรียนในคลิกเดียว ทำได้จริงหรือ

เวลาที่ครูสอนหนังสือในห้องเรียน บางครั้งเราก็อยากจะสร้างความตื่นเต้นให้กับชั้น ถ้าจะถามว่าใครอยากจะตอบคำถาม ตามประสาเด็กไทยก็คงจะแอบก้มหน้ากัน หรือจะเรียกชื่อนักเรียนให้ตอบ ก็คงจะไม่ตื่นเต้น วันนี้ทีมงาน EduTech มีเครื่องมือง่ายๆ มานำเสนอกันค่ะ


ก่อนอื่นเลยเราจะต้องเข้าไปที่ Flippity.net และเลือก 'Flippity Random NamePicker' จากนั้นให้คลิกที่ 'Template' ด้านล่าง










ระบบจะส่งให้เรามาที่หน้า Google Sheet ให้เราคลิกเลือก 'Make a copy' และเราก็จะได้เทมเพลต






โดยสิ่งที่ครูจะต้องเตรียมก็คือ รายชื่อเด็กนักเรียน และให้เอามาแก้ไข หรือเพิ่มเติมให้เป็นชื่อของนักเรียนเราได้ในชีตนั้น


สังเกตว่า ในคอลัมภ์ที่ 2 จะมีหัวข้อว่า 'Photo' ซึ่งเราสามารถเอารูปนักเรียนมาใส่ได้ อย่างไรก็ตาม รูปนักเรียนจะต้องเป็นรูปออนไลน์ ซึ่งเราสามารถเก็บไว้ใน Google Photo หรือใน Google Drive ก็ได้ โดยเราจะต้องเอาลิงค์ของรูปที่เป็น .jpg หรือ .png มาใส่ในคอลัมภ์ B ให้ตรงกับชื่อนักเรียน ในที่นี้เราขอยกตัวอย่าง 3 ชื่อที่จะมีลิงค์รูป

เมื่อเราใส่ข้อมูลทั้งหมดแล้ว ให้ไปที่ File และเลือก 'Publish to the web' ซึ่งนั้นหมายความว่า คนที่เล่นอินเตอร์เน็ตจะสามารถหาไฟล์นี้เจอ ดังนั้นจะเป็นมากที่เราไม่ควรใส่นามสกุลของเด็กนักเรียนลงไปด้วย เพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว แต่สาเหตุที่ต้องเลือกเปิดสาธารณะ ก็เพื่อที่ระบบจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้ว ระบบจะส่งให้เรากลับไปยังหน้า Google Spredsheet ให้คลิกที่แท็บ 'Get the link here' ในส่วนด้านล่าง และเมื่อเข้าไปยังหน้า worksheet นั้นแล้ว ให้คลิกที่ลิงค์ด้านบนที่ชีต

แล้วเราก็จะได้วงล้อชื่อของนักเรียนของเรา!!!

เวลาที่เราต้องการสุ่มชื่อนักเรียน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกไปที่ใดที่หนึ่งของวงล้อ

นอกจากนั้นแล้ว เรายังสามารถไปที่แท็บชื่อ "Single Name' เพื่อเลือกชื่อ หรือให้ระบบสุ่มชื่อมาได้ และยังสามารถจับเวลาสำหรับทำกิจกรรมตามชื่อที่สุ่มเลือกขึ้นมาได้

ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อีก เช่นในแท็บ Lineup เราก็สามารถให้ระบบสุ่มชื่อเพื่อให้นักเรียนเข้าแถวได้ตามที่ระบบสุ่มให้ หรือแม้กระทั่งการจัดกลุ่ม 2, 3, 4, 5 คน จัดทีมทำงาน เล่นเกมส์ ทำกิจกรรม จัดให้นั่งตามโต๊ะ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยเราก็ยังสามารถกดให้ระบบ shuffle ใหม่ได้อีกด้วย คุณครูลองเข้าไปดูที่ 'More' เพื่อดูตัวเลือกเพิ่มเติมกันได้นะคะ จะมีการจัดกลุ่ม หรือการสุ่มเลือกหลายแบบมาก




หวังว่าเครื่องมือนี้จะมีประโยชน์ให้กับครูทุกท่าน และจะนำความสนุกสนานมาให้กับห้องเรียนของเราเพิ่มมากขึ้นนะคะ



16,301 views0 comments
bottom of page