top of page
Search

Be Internet Awesome ช่วยเด็กเล่น เรียน ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและตัดสินใจฉลาดบนโลกออนไลน์


หลังจากทีมงาน EduTech Thailand ได้รับเชิญให้ไปงาน Google for Thailand 2019 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีเรื่องหน้าสนใจและเทคโนโลยีต่างๆมากมาย วันนี้เราจะมาขอเจาะเรื่องที่ใกล้ตัวอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือ “Be Internet Awesome” กันนะคะ


ปัจจุบันเด็กๆไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่เริ่มใช้มากขึ้นเพื่อการเรียนรู้ ทำงานและทำการบ้าน งานการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ หลายท่าน เริ่มมีความกังวล ทางบริษัท Google จึงพัฒนาหลักสูตรและเนื้อหาด้านพลเมืองดิจิทัลเรียกว่า “Be Internet Awesome” เพื่อช่วยเป็นแนวทางให้กับผู้ปกครอง ครูอาจารย์ นักเรียนได้เข้าใจทัศนคติที่ดีในการทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์ เข้าใจเรื่องความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ รู้เท่าทัน และระมัดระวังมากขึ้นเมื่อใช้อินเตอร์เน็ต อีกทั้งช่วยให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน


หลักการ Be Internet Awesome มีอะไรบ้าง

เแบ่งเป็น 5 ส่วน ดังนี้


1. Be Internet Smart คิดก่อนแชร์

ส่วนนี้จะสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ว่าเป็นข้อมูลที่ควรแชร์หรือไม่ หากการแชร์สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ก็ไม่ควรแชร์หรือโพสออนไลน์


2. Be Internet Alert ไม่ตกหลุมพรางกลลวง

ส่วนนี้จะสอนให้เด็กสามารถแยกแยะข้อมูลบนโลกออนไลน์ว่าเป็นจริงหรือเท็จ เพราะบนโลกออนไลน์มีทั้งจริงและเท็จ มีข้อความ phishing และ spam มากมาย ดังนั้นเด็กๆควรสามารถบ่งบอกได้และรายงานเป็น


3. Be Internet Strong เก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ

ส่วนนี้สอนให้เด็กๆ รู้วิธีปกป้องข้อมูลของตน ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยส่วนบุคคลในโลกออนไลน์ได้ โดยการสร้าง Password ให้ strong พอเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวได้


4. Be Internet Kind เป็นคนดีเท่จะตาย

ส่วนนี้สอนให้เด็กๆส่งต่อพลังบวกให้คนรอบข้าง และไม่กลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ โดยสนับสนุนแนวคิดที่ว่า “ปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนกับสิ่งที่อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเรา” นอกจากนี้ยังสอนให้เด็กๆเคารพความแตกต่างและคนอื่น


5. Be Internet Brave สงสัยเมื่อไร ถามได้เลย

ส่วนนี้ช่วยส่งเสริมให้เด็กกล้าถาม หากมีข้อสงสัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ใหญ่ควรสนับสนุนพฤติกรรมนี้โดยการเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ กับผู้ใหญ่ที่ไว้วางใจได้เช่น ครูอาจารย์, โค้ช, ที่ปรึกษา, เพื่อน และญาติพี่น้อง


เนื้อหาเหมาะกับใครบ้าง

เนื้อหาใน Be Internet Awesome จัดทำขึ้นให้ทั้งเด็ก นักการศึกษา และผู้ปกครองได้ใช้กัน และให้ดาวน์โหลดเอกสารและสื่อการเรียนต่างๆไปใช้ได้


สำหรับคุณครู และนักการศึกษา (Educator) มีคู่มือและสื่อการสอนสำหรับใช้ในห้องเรียน, สไลด์สำหรับใช้สอน, ใบงาน/กิจกรรมที่คุณครูสามารถปริ้นส์ได้, เคล็ดลับการเป็นสุดยอดนักท่องอินเทอร์เน็ต, โปสเตอร์, เกม Interland สำหรับ Google Classroom, เกม Interland สำหรับ Chrome, เทมเพลตกิจกรรมเปเปอร์คราฟ


สำหรับครอบครัว และผู้ปกครอง มีคู่มือ Be Internet Awesome สำหรับครอบครัว, คำปฏิญาณสำหรับครอบครัว, เทมเพลตกิจกรรมเปเปอร์คราฟ, เคล็ดลับการเป็นสุดยอดนักท่องอินเทอร์เน็ต


สำหรับเด็กหรือนักเรียน มีเกม interland ให้เล่น ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์ที่ช่วยดึงดูดความสนใจเด็กๆในอยากเรียนรู้อีกด้วย เพื่อก้าวสู่การเป็นสุดยอดนักท่องอินเทอร์เน็ต ในเกมจะเป็นการผจญภัยต่อสู้กับแฮ็กเกอร์ นักฟิชชิง และคนที่กลั่นแกล้งคนอื่น ตั้ง password และอื่นๆอีกมากมายเพื่อฝึกฝนทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี


เกม: InterLand


รายละเอียดเพิ่มเติม https://beinternetawesome.withgoogle.com/th_th/

533 views0 comments
bottom of page